Kn - IT - Tablet

แท็บเล็ต - Tablet คืออะไร

     ความหมายแท้จริงแล้วก็คือแผ่นจารึกที่เอาไว้บันทึกข้อความต่างๆโดยการเขียน (อาจจะเป็นกระดาษ, ดิน, ขี้ผื้ง, ไม้, หินชนวน) และมีการใช้กันมานานแล้วในอดีต แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ใช้แนวคิดนี้ขึ้นมาแทนที่ซึ่งมีหลาย บริษัทได้ให้คำนิยามที่แตกต่างกันไป หลักๆแล้วก็มี 2 ความหมายด้วยกันคือ "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet Personal Computer)" และ "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer" หรือเรียกสั้นๆว่า "แท็บเล็ต - Tablet"

      แบบสั้นๆก็คือ คอมพิวเตอร์พกพาขนาดกลางที่มีหน้าจอแบบสัมผัส
(แต่เอา เข้าจริงก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทจะเรียกอุปกรณ์ของตัวเองว่าอะไร บางบริษัทเรียกมือถือ smartphone หน้าจอ 4 นิ้วของตัวเองว่าแท็บเล็ตก็มี ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครที่จะนิยามขนาดของแท็บเล็ตอย่างจริงจังว่าควรจะมีขนาด เท่าไร)

แท็บเล็ต - Tablet ใช้เเทนโทรศัพท์ได้ไหม 


อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวของเรา เราว่ามันเเล้วเเต่รุ่นเเล้วเเต่ Function  ของเเต่ละเครื่อง



 Tablet Vs Laptop 



*คำว่า Tablet  จะหมายถึงพวกที่ไม่ได้ใช้ Windows   ส่วนพวก Tablet PC จะนับเข้ากับเน็ตบุ๊ก



Input : ลากง่ายแต่ไม่แม่น

ถ้าให้นึกถึงเครื่อง Tablet ทุกเครื่องจะมีลักษณะเด่นเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน คือเครื่องจะมีแต่หน้าจอ ไม่มีคีย์บอร์ดแท้ ๆ ให้เราพิมพ์เหมือนโน้ตบุ๊ก เวลาใช้งานก็ต้องเอานิ้วจิ้มไปที่หน้าจอ คีย์บอร์ดก็จะเป็นคีย์บอร์ดจำลองที่เรียกกันว่า Virtual Keyboard เวลาที่กดไปก็จะไม่รู้สึกเหมือนกับกดคีย์บอร์ดจริงๆ เพราะหน้าสัมผัสมันก็คือจอภาพเรียบ ๆ คุณจะไม่รู้สึกว่ากดมันลงไปจริง ๆ นอกจากมันจะมีไฟกะพริบ หรือว่าตัวเครื่องมีระบบสั่นให้รู้ว่ากดลงไปแล้ว การที่เครื่องเป็นระบบสัมผัส ทำให้เราได้รับประสบการณ์ใหม่ในการใช้งาน เช่น การเข้าเว็บก็ไม่ต้องใช้เมาส์เลื่อนไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แล้วกดให้เสียเวลา อยากจะกดตรงไหนก็เอานิ้วจิ้ม จะเลื่อนหน้าเว็บก็เอานิ้วลากขึ้น ๆ ลง ๆ ระบบการใช้นิ้วเดียวหรือหลาย ๆ นิ้วสั่งงานแบบนี้เรียกกันว่า Gesture หรือแปลสวย ๆ ก็ “อิริยาบถ” ของนิ้วนั่นแหละ



ระบบ Input เป็นส่วนที่ทำให้ Tablet ดูน่าสนใจ และทำให้คนอยากจะเอาปาทิ้งได้ในเวลาเดียวกัน ถ้าคุณเป็นคนที่อยากได้เครื่องเอาไว้ดูเว็บ เช็กอีเมล เล่น Facebook กับเพื่อน ๆ หรือดู YouTube เวลาขี้เกียจฟังอาจารย์สอน Tablet ระบบสั่งงานของ Tablet ก็สามารถใช้งานได้อย่างดีเลย  ที่จริงสนุกและดูดีมาก ๆ ด้วย แต่เมื่อไรก็ตามที่คุณโดนเรียกไปแก้งานละก็ เชื่อได้เลยว่าจะมีคนเกินครึ่งรีบหาคีย์บอร์ดมาเสียบเข้ากับ Tablet ทันที (ถ้าเครื่องนั้นมันเสียบได้นะ) ลองคิดภาพสิครับ ถ้าคุณเสียบ Tablet เข้ากับคีย์บอร์ด มันก็คือเน็ตบุ๊กดี ๆ นั่นเอง เหตุผลหลัก ๆ ก็เป็นเรื่องของตำแหน่งแป้นพิมพ์ และสัมผัสที่แม่นยำกว่าเวลาทำงาน การใช้งานในส่วนของ Touch Pad ที่ติดมากับตัวเน็ตบุ๊ก ก็มีความแม่นยำในการกดมากกว่านิ้วมือด้วย อย่างเช่น ถ้าเราต้องคัดลอกข้อความจากเว็บไปแปะในเอกสารของเรา การนำเมาส์ลากข้อความและกด CTRL + C และ CTRL + V เป็นอะไรที่รวดเร็วกว่ามาก ถ้าต้องใช้นิ้วสั่งงานจากหน้าจอ ไหนกว่าจะเปิดเมนูสั่งว่าจะคัดลอกข้อความ กว่าจะเอานิ้วกะตำแหน่งข้อความแล้วลาก ถ้าเครื่องอ่านตำแหน่งผิด อาจจะต้องเริ่มใหม่แต่แรกก็ได้ สุดท้ายพิมพ์ลงหน้าจอเนี่ย มันกินที่เยอะนะครับ

สรุปก็คือ ระบบสั่งงานของ Tablet สามารถทำงานได้ดีกับงานที่ไม่ต้องการความละเอียดหรือรวดเร็วมากนัก แต่ถ้าหากต้องทำงานจริง ๆ จัง เน็ตบุ๊กที่มีทั้งคีย์บอร์ดและ Touch Pad ติดมาให้เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า รวมทั้งยังสามารถต่อเมาส์หรือปากกาเพื่อการสั่งงานที่แม่นยำมากขึ้นได้ด้วย ส่วนระบบ Gesture นั้น Touch Pad ของบางเครื่องก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน อย่างเช่น Eee PC 900 ที่ผมใช้พิมพ์อยู่ ก็มีให้ใช้มาตั้งสองสามปีแล้ว แต่ถ้าเป็นระบบนิ้วสัมผัสที่หน้าจอ จะสู้เครื่อง Tablet ไม่ได้จริง ๆ ครับ


portable : พกง่าย แต่มันไม่จบ
 
พูดถึง Tablet ถ้าไม่บอกว่ามันพกง่ายหายสะดวก ก็คงจะแปลกแล้วใช่ไหมครับ เวลาคุณไปยืนดูหน้าร้าน iStudio แล้วเห็น iPad ขนาด 10 นิ้ว ตั้งอยู่ คุณรู้สึกว่าอยากจะได้มันมาพกแทนโน้ตบุ๊กหนัก ๆ ที่บ้าน ไม่แปลกหรอกครับ ที่จะรู้สึกแบบนั้น แต่คุณรู้หรือไม่ครับ ว่าหลาย ๆ คนที่คิดแบบนั้น ตอนนี้เอา iPad ตั้งทิ้งไว้ที่บ้าน หรือไม่ก็ขายทิ้งหมดแล้ว และสุดท้ายก็หันกลับมาแบกเครื่องโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กเหมือนเดิม



ทำไมคนถึงไม่อยากถือ iPad หรือ Tablet อื่น ๆ ล่ะ
ปัญหาจริง ๆ คือ ใช้มันทำงานสู้เครื่องเน็ตบุ๊กไม่ได้ครับ นั่นหมายความว่า ถ้าคุณอยากจะอินเทรนด์และทำงานได้ด้วยในเวลาเดียวกัน คุณก็ต้องพกสองเครื่อง และเจ้า iPad มีขนาดตั้ง 10 นิ้วเนี่ยนะ ใครจะไปบ้าแบกสองเครื่อง ก็พกเน็ตบุ๊กเครื่องเดียวทำงานได้ไม่ดีกว่าหรือ นี่ยังไม่นับมือถือที่ต้องเอาห้อยคอไว้อวดชาวบ้านอีก เรื่องของขนาดหน้าจอเนี่ยละ ที่เป็นตัวทำให้คนในบ้านเรา เลิกพก iPad อีกทั้งทาง Steve Jobs ก็ออกมาบอกว่าไม่อยากทำเครื่องที่มีขนาดเล็กลงไปด้วย เดี๋ยวใช้งานไม่ถนัด ก็ไม่เข้าใจแกเหมือนกัน ที iPhone 4 เครื่องเล็กกว่าไม่เห็นบ่นว่าเล็ก ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าตามร้านกาแฟบ้านเราจะไม่ค่อยเห็นคนถือ Tablet เล่นแล้วนะครับ แต่จะเป็นเน็ตบุ๊ก โน้ตบุ๊ก หรือมือถือมากกว่า ส่วน Tablet ที่มีขนาดเล็กกว่าในบ้านเรา


สรุปก็คือ Tablet สามารถพกได้ง่ายกว่าเน็ตบุ๊กแน่นอน แต่เนื่องจากมันใช้ทำงานสู้เน็ตบุ๊กไม่ได้ คนเลยพกเน็ตบุ๊กไว้ทำงาน และห้อยมือถือไว้แอบเล่นเน็ตได้จะดีกว่าไหม


จากตรงนี้ผูกเสี่ยวสรุปในเเบบที่เข้าใจเองจะเห็นไ้ด้เลยว่า 
  • ความสะดวกเเละขนาดที่ง่ายต่อการพกพา  :  Tablet  ชนะเลิศ 
  • ระบบการพิมพ์  ( Input )  ที่ง่ายเเละสะดวกต่อการพิมพ์เอกสาร / งาน นั้น  : Laptop  ทิ้งขาด
  • สำหรับความเร็วเเละการประมวลผลในการทำงาน  : Laptop  ชนะะะะไป 




GuRu

http://www.tabletd.com/articles/289

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น